67-XẢ TÂM THAM ÁI
(42:36) Vị
Tỳ Kheo sau khi ngồi kiết già, lưng thẳng đứng, vị ấy đặt niệm tham ái trước mặt…
Đó, mặc dù
là phòng hộ giữ gìn, Chánh Niệm Tỉnh Thức như vậy rồi, nhưng chưa hẳn đã là
quét sạch tham ái trong lòng của mình.
Cho nên vị
đó phải đi vào cái nơi thanh vắng, yên tịnh ở trong rừng, trong núi, rồi mới đặt
cái lưng thẳng, ngồi kiết già, mới đặt cái niệm tham ái trước mặt mình:
…quán
xét tận tường tham ái, vị ấy từ bỏ tham ái.
Quán xét cho
nó thấu suốt của nó rồi, tức là tu Định Vô Lậu đây. Cho nên lúc bấy giờ chúng
ta mới từ bỏ cái lòng tham ái chúng ta được.
Đó thì quý
thầy thấy cái chỗ tu của đạo Phật có từng bước, từng bước rất rõ ràng, chớ
không phải là nói cái chuyện mà tu mù mờ, như bây giờ cứ ngồi thiền hít thở
không thì đó là tu mù, tu mờ chớ tu không có đúng cái cách thức mà tu tập.
Vị ấy
từ bỏ tham ái ở đời, sống với tâm thoát ly tham ái, gột rửa tâm hết tham ái, từ
bỏ.
Đó bắt đầu,
bắt đầu các thầy thấy không, khi mà đặt cái niệm như vậy đó thì cái vị đó mới
quán xét, tức là dùng cái pháp quán mà quán xét những cái tham ái của mình:
Nó như thế
nào, nó khổ như thế nào, nó làm sao sao, để cho mình quét sạch nó ra - những
cái tâm mà từ lâu tới giờ mình có những cái tham ái, nó làm cho mình dằn vặt
đau khổ ở trong lòng của mình.
Mặc dù là
qua những cái giới hạnh và cái giới đức ở trên, nó làm cho mình được tỉnh thức
được cao, được xả ly rất nhiều rồi đó, thì bây giờ nó còn quét sạch những cái
tham ái mà vi tế ở trong lòng chúng ta. Còn cái thô thì chúng ta hết rồi, những
cái giới đức, giới hạnh ở trên chúng ta đã quét sạch cái thô rồi.
Còn bây giờ
cái thô của mình chưa có tu tập cái này, mà nó còn thô mà ngồi đây mà quét sạch
tham ái thì chắc chắn là chỉ là quét cái sơ, cũng như là mình xoa cái da của nó
chớ nhằm nhò gì tới cái tâm của nó đâu, nó làm sao mà nó hết được!
Cho nên bắt
đầu bây giờ đó mới là quán xét nó, từ đó cái trí tuệ chúng ta nó phóng ra những
cái tri kiến giải thoát, nó làm chúng ta thấm, thấu suốt được cái tâm tham ái.
Cho nên chúng ta ly nó ra, chúng ta gọt sạch nó hết cái tham ái này ra.
(44:36) Đó,
bắt đầu cái tâm mà tham ái chúng ta đã gọt sạch ra hết rồi, thì bắt đầu chúng
ta từ bỏ sân hận.
Vị ấy
sống với tâm không sân hận…
Tức là chúng
ta đặt cái niệm sân trước mặt chúng ta nữa. Nghĩa là tâm tham ái đã quán xét nó
rồi, thấu suốt nó rồi, xả ly nó rồi, từ bỏ nó rồi, thì bắt đầu bây giờ chúng ta
mới đặt cái niệm sân ở trước mặt nữa, chúng ta tiếp tục,
Không có
nghĩa là trong một cái thời gian mà ngồi ở tại khu đó đó, mà thời gian này quán
xét cái tham ái rồi cứ tiếp tục cái sân nữa đâu, không phải đâu!
Nghĩa là
chúng ta, tham ái chúng ta quét sạch rồi bắt đầu chúng ta xả nghỉ, chơi cho nó
khỏe, rồi một lúc nữa chúng ta đặt, chúng ta tu cái tham ái nữa, quét cho thật
sạch, chúng ta thấu suốt được cái lý mà ly cho hết cái tham ái.
Trong một
ngày, hai ngày, một tuần lễ, hai tuần lễ… chúng ta thấy cái tâm tham ái của
chúng ta nó quét sạch được rồi, bắt đầu chúng ta mới đặt cái niệm sân, đặt cái
niệm sân rồi chúng ta cũng quán xét cái niệm sân như vậy, để chúng ta quét sạch
cái sân ra.
Khi mà chúng
ta quét sạch, từ giã cái tâm sân của chúng ta, thì:
…lòng
từ mẫn, thương xót tất cả chúng sanh hữu tình.
Đó thì lúc bấy
giờ chúng ta quét sạch cái tâm sân của chúng ta thì cái tâm từ mẫn của chúng ta
- nó thương xót chúng sanh - nó hiện ra.
Đây là
giới đức của vị ấy thứ tư trong giới luật của Đức Phật.
Nghĩa là khi
mà quét sạch cái tâm tham ái, cái lòng sân hận, cái tâm Từ Bi của vị ấy phát
triển ra được thì đó là cái giới đức thứ tư ở trong cái giới luật của Đức Phật.
Khi đã
gột rửa tâm tham ái, vị ấy…
À không, ở
đây cái tâm sân chưa, Thầy lộn ở chỗ này nè.
Các thầy nhớ
kỹ: Chỉ quét sạch cái tâm tham ái đó là cái giới đức của chúng ta thứ tư ở
trong cái giới luật của Đức Phật. Còn cái tâm sân nó lại nằm riêng ở cái phần
khác rồi đó, nó không có ở trong cái phần của tâm tham ái.
Bởi vì tham
ái nó là một cái giới đức, quét sạch cái tham ái nó là một cái giới đức ở trong
cái giới luật của Phật.
Ở đây Thầy
tiếp tục. Vì hồi nãy Thầy bị ghi lộn chớ không phải gì hết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét