34-THẾ NÀO LÀ XẢ TÂM?
(24:14) Phật
tử 3: Dạ, thưa Thầy rằng con muốn hỏi là như thế nào gọi là tu xả tâm
?.
Trưởng
lão: À, tu xả
tâm hả con?
Phật tử
3: Dạ.
Trưởng
lão: Ví dụ như
bây giờ cái tâm con nó khởi lên một cái niệm, niệm đó nó khởi về nó lo lắng cho
gia đình, con cái gì đó. Thì cái niệm đó con nghĩ con biết ngay đó là Ái Kiết Sử,
nó có cái tên là Ái Kiết Sử. Thì con sẽ xả cái niệm đó bằng cách là con tư duy
suy nghĩ. Con tư duy suy nghĩ, “Ái Kiết Sử đây là nhân quả từ cái tiền kiếp đã
nợ với nhau trong cuộc đời nay mới gặp nhau, mới thành con, hoặc thành vợ,
thành chồng với nhau thì vui vẻ mà trả đừng có nên mà buồn phiền, lo lắng hay sợ
hãi điều gì, cứ chấp nhận vui vẻ trả thì mọi nhân quả đều qua”.
Thì khi mà
con đã tư duy trong đầu con cái câu nói như vậy đó, đó là nhân quả vay nợ mới gặp
ở trong cái đời nay thành vợ, thành chồng, thành con, thành cái với nhau, hãy
vui vẻ mà trả đừng có vì cái điều đó mà buồn phiền. Thì tức là trả được cái
nhân quả. Thì khi mà con nghĩ như vậy đó là nó sẽ xả, không còn lo nữa. Chứ
không nó lo gia đình thiếu hụt, đói khổ, rồi con đi học không tiền không bạc đủ
thứ đó là nó Ái Kiết Sử.
Thì mình cứ
nghĩ đây là nhân quả hãy vui vẻ mà trả, phải làm hết sức mình để mà trả cái
nhân quả. Thì khi mà con nghĩ được như vậy đó, đó là cái niệm nó đã xả, nó
không còn làm cho con phải lo lắng buồn phiền trong lòng con nữa, đó là Ái Kiết
Sử.
Một cái người
mà ở gần mình, họ do cái sự làm ăn gì đó, cái họ tức quá họ lại họ nói nặng nói
nhẹ mình, cái mình nghĩ đây là nhân quả đời trước mình đã vay, cho nên đời này
người ta chửi, người ta nói nặng mình lại, thôi mình vui vẻ đừng có nói nặng họ,
mình vui vẻ để mình trả cái nhân quả đi. Thì khi mà con nghĩ, con nói như vậy
đó, thì cái tâm con nó bình an, nó không giận, không tức đó là xả, con hiểu
không? Cách thức là xả.
(26:14) Bây
giờ tới một cái xả nữa, để Thầy chỉ tới cái xả nữa, nó còn nhiều cái. Lúc bây
giờ cái tâm của con nó đang tức giận một cái điều gì đó, ai đã làm cho con tức
giận, một cái người nào đó ở trong cái gia đình của mình, chồng hay là con của
mấy con mà rầy, nói nó không nghe làm cho con tức giận, thì con sẽ nói: “Tâm
sân giận này là khổ, là ác pháp hãy đi đi! Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô
sự". Con chỉ nói như vậy, thì cái tâm của con nó đang giận đó nó sẽ xuống
ngay liền, nó sẽ xuống nó không giận nữa. Con nói câu nói đó tức là con đã xả
cái tâm con, tác ý ra con xả.
Cũng như bây
giờ đó, nó khởi cái giờ này là cái giờ chưa phải ăn, mà nó thấy cái đó nó muốn
ăn, thì con nói: "Giờ này không phải là giờ mày ăn, ăn như vậy là ăn
phi thời không có đúng cách, nó sẽ bệnh đau". Thì câu tác ý như vậy,
thì ngay đó nó sẽ làm cho cái tâm con không còn thèm ăn, một trái chuối, một
cái bánh gì đó, ăn lặt vặt nó không ăn nữa, con làm chủ được cái ăn của mình.
Còn ví dụ
như bây giờ nó buồn ngủ, mà giờ này nó chưa phải là giờ đi ngủ, thì con nói: “Ngủ
là si mê hãy tỉnh thức, hãy tỉnh táo hẳn hòi”. Thì con nói như vậy đó,
thì bắt đầu con nhắc cái tâm con vậy, thì con đứng dậy con đi kinh hành, con đi
tới đi lui, đi tới đi lui thì cái cơn buồn ngủ con nó sẽ phá đi, đó gọi là xả
tâm.
Phật tử
3: Thưa Thầy,
con hỏi là thế mình lúc tác ý như thế này mình nghĩ thôi hay là mình nói ra miệng
ạ?
Trưởng
lão: Mình, khi
mà mình cảm thấy như nó buồn ngủ nó nặng thì mình nói ra miệng, nói ra âm thanh,
còn nó…
Phật tử
3: …Tác ý thôi
ạ.
Trưởng
lão: Tác ý
thôi, suy nghĩ trong đầu mình thôi.
Phật tử
3: Vâng.
Trưởng
lão: Còn nếu mà
nó nặng quá thì mình phải nói ra.
Phật tử
3: Nói mạnh ra.
Trưởng
lão: Ví dụ như
con tức giận quá, bây giờ con tức quá, mà nó ấm ức trong lòng con, thì con nói:
"Sân là đau khổ, các ác pháp hãy đi đi! Ở đây ly dục, tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự! ", thì con phải nói lớn tiếng, có âm
thanh ra thì lúc bấy giờ nó mới đàn áp được cái cơn sân con, nó mới xuống ngay
liền. Chứ con nói thầm thầm nó còn hoài. Cách thức phải áp dụng cho đúng cách
thì nó sẽ xả ra được con. Đó là con hỏi về cái xả, còn con hỏi gì thêm nữa
không?
Rồi, rồi, cứ
hỏi đi con. Hỏi đi rồi Thầy giải, cứ hỏi đi để Thầy dạy cho để rồi con ghi
chép, để rồi con biết cách.
Phật tử
3: Con ghi
chép, để rồi con ra con còn áp dụng.
Trưởng
Lão: Áp dụng
con, áp dụng con, rồi, rồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét