35-XẢ TÂM
(31:54) Phật
Tử 6: Con nhiếp tâm thì cũng tương đối tốt, nhưng mà có cái nhiều cái,
cái xả tâm nhiều cái xả không nổi.
Trưởng
lão: Ờ, xả tâm
thì ngồi chơi.
Phật Tử
6: Có nhiều
cái, nhiều khi đụng chuyện người ta nói mình nhịn không được.
Trưởng
lão: À, bây giờ
nhịn không được là tại cái sức nhiếp tâm con chưa đủ. Cho nên cái sức bình
tĩnh, cho nên con nhịn không được. Tức là cái tâm định tĩnh con nó chưa có cho
nên con nhịn chưa có được. Khi mà định tĩnh được thì nhịn được, nhịn được tức
là nhẫn được. Con hiểu không?
Bây giờ phải
tập nhiếp tâm, rồi an trú, mà an trú được thì làm sao mà cái tâm nó không định
tĩnh được. Tại chưa an trú được nè, và chưa nhiếp tâm trọn vẹn. Có phải không?
Bây giờ về nhiếp tâm lại đi, cho nó trọn vẹn, rồi tới đó Thầy dạy an trú. An
trú được rồi con sẽ thấy người ta chửi con như tát nước, con thấy ngồi đó cười.
Phật Tử
6: Thí dụ, mười
chuyện là con nhịn được chín chuyện, còn một chuyện nhịn không được.
Trưởng
lão: Một chuyện
nhịn không được vậy là còn thua trận. Thôi, rồi từ từ. Vậy là chín chuyện còn
nhẫn được, mà còn một chuyện nhịn không được thì phải tiếp tục nữa chứ, cứ tiếp
tục nữa.
(33:14) Phật
Tử 6: Trong thơ Thầy gửi về, Thầy bảo con thay Kim Quang để Kim Quang
vô tu giai đoạn hai. Con thấy có nhiều cái con cũng gặp khó khăn, tại vì đức hạnh,
oai nghi tế hạnh của mình chưa có chỉnh, cho nên là không được như Kim Quang. Cho
nên là cái phần mà làm cư sĩ đoàn thì con thấy nó cũng có những cái khó khăn,
nhiều khi đa số là những người người ta mới vô, người ta chưa có đúng được theo
cái sự hướng dẫn của Tu Viện. Mà họ chỉ làm theo cái ý của những người đó theo ở
các chùa ở ngoài đó, chắc chắn con cũng gặp rất nhiều khó khăn. Con xin Thầy chỉ
dạy cho con.
Trưởng
lão: À, bây giờ
con đến khuyên họ mà họ không nghe, thì con ghi họ để vào học ở cái lớp khác. Để
rồi Thầy đưa một người khác, người ta sẽ có đủ khả năng người ta điều khiển những
người này, còn không ấy Thầy qua. Chứ mấy người mà ở chùa khác ở nhà họ quen
cái nghiệp của họ đó, bây giờ thì coi như là phải có người đầy đủ cái sức cà, mới
nhiếp phục họ được chứ không khéo họ quen họ cứ ngồi tu tập theo kiểu đó.
Tối ngày bảo
họ tu xả tâm, mà họ cứ niệm Phật không, mà con bảo họ đâu có nghe. Họ nói: “cái
ông cư sĩ này biết gì mà niệm Phật”. Có phải không? Họ đâu có thèm nghe con.
Thôi, cái đó biết rồi, để đó từ từ Thầy coi được không.
Cứ bây giờ
con nói: “Bây giờ ở đây tu vậy, vậy, vậy; phải sinh hoạt như thế nào, nào…”. Họ
không nghe thì thôi, thôi không rầy, không nói gì hết, có vậy thôi. Tại vì mình
chưa đủ duyên mình chưa khuyên được, để mai mốt rồi Thầy qua Thầy khuyên không
có gì đâu. Chứ làm gì Thầy bỏ được, có phải không?
Phật Tử
6: Dạ con xin
phép Thầy!
Trưởng
lão: Ờ, được rồi
con.
Bây giờ mấy
con ra tu tập đi con, ra tu tập đi, mấy con về tu tập đi. Thầy định qua Thầy
thăm con, mà Thầy bận công việc đủ thứ hết. Hồi sáng này đi họp, rồi mới về qua
bên đây để kiểm tra mấy cô nữa. Thế nào Thầy nghĩ chắc mấy con tu thế này tốt rồi
đó.
Rồi con,
ráng nhiếp tâm, xả tâm cho dữ tợn đó, Thầy qua mà Thầy thấy được thì Thầy sẽ hướng
dẫn cho tiến tới.
(35:58) Phật
Tử 7: Con kính thưa Thầy! Trong tu tập của con, con tập nhiếp, xin Thầy
hướng dẫn thêm. Bởi vì theo con thì con cũng nhiếp tâm…
Trưởng
lão: Nhiếp được
chưa? 30 phút được chưa?
Phật tử
7: Chưa Thầy,
chưa!
Trưởng
lão: Chưa thì
phải làm cho 30 phút cho trọn vẹn cho Thầy.
Phật Tử
Như Nghĩa: Con
cũng có tu tập thấy nhiếp tâm thấy như vầy cũng chưa được, con cũng muốn tu tập
thêm cái xả tâm cho nó sạch.
Trưởng
lão: Đó cái đó,
Tứ Chánh Cần là chính đó. Cho nên thí dụ con nhiếp 30 phút, còn tất cả những
cái thời gian mà xả nghỉ thì hoàn toàn là xả tâm, mình xả tâm.
Phật Tử
Như Nghĩa: Dạ!
Với con xin Thầy, cũng như con cái lực của con cũng còn yếu kém, như còn giả dối,
còn bị hôn trầm. Con xin Thầy cho con xin cái pháp hiệu, để con nỗ lực con tu tập
thêm, con xin Thầy cho con cái pháp hiệu.
Trưởng
lão: Rồi, rồi.
Bây giờ con, đây Thầy không có viết gì hết, có giấy viết, con ghi cái tên của
con Thầy sẽ cho con cái pháp hiệu con. Cho con có giấy tờ đàng hoàng chứ để
không cho con đây rồi mai mốt quên, không biết nó hiệu gì đây không biết.
Phật Tử
Như Nghĩa: Thầy
ghi vô đây cho con, con ghi tên của con.
Trưởng
lão: Rồi ghi
tên đi con, con ghi tên.
Thôi mấy con
ra nghỉ đi con, về nghỉ đi, về nghỉ đi!
Rồi, Thầy
cho con một cái pháp hiệu là Thích Như Nghĩa con, nhớ nha con.
Phật Tử
Như Nghĩa: Về
phần tu tập của con, con về con cũng cố đi kinh hành để phá hôn trầm.
Trưởng
lão: Phải rồi
con. Đi kinh hành phá hôn trầm. Rồi nhiếp tâm cho được, cho đạt được con. Cái
cách thức đó phải theo cái pháp tu tập cho đạt được, rồi mới an trú được, rồi mới
đi tới nữa mới được chứ không khéo thì không được. Phải tập cho kỹ lưỡng đó
con, tập cho kỹ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét