Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2023

37-TU XẢ TÂM TRONG CẢNH ĐỘNG

 

37-TU XẢ TÂM TRONG CẢNH ĐỘNG

(1:30:11) Sư Thanh Quang: Con thưa Thầy bây giờ con ở ngoài ấy con làm như thế thì giờ con phải tu như thế nào?

Trưởng lão: Con chỉ xả tâm. Tất cả các con phải, mọi cái chuyện mà xảy ra hoặc là, thì con phải nhìn nó là các pháp đều là nhân quả. Phải không? Đều là vô thường. Không có để tâm mình chướng ngại một pháp nào hết. Xả, chỉ có xả tâm.

Tức là tu trong các đối tượng, tu trong sự việc làm mấy con. Chỉ có xả tâm đẩy lui các chướng ngại pháp, không có để cho tâm mình phải lo lắng, phải nghĩ ngợi, phải buồn phiền. Đây là xả tâm. Trong cái giai đoạn này mà mấy con phải tu như vậy.

Sư Thanh Quang: Bạch Thầy! Tu là phải xả tâm. Có xả tâm thì nó có sạch tâm, có sạch đi thì nó mới thanh tịnh. Thế nhưng mà xả tâm rồi, thế nhưng nếu không giữ được ba mươi phút mà an trú rồi đi vào an trú, không giữ được nhiếp tâm ba mươi phút rồi đi vào an trú thì làm sao để có thể vào được Tứ Niệm Xứ?

Trưởng lão: Xả tâm để tâm mình không chướng ngại, không có một ác pháp nào, không có một đối tượng, không một sự việc nào làm cho tâm mình chướng ngại được, mình xả tâm rồi thì không cần phải nhiếp tâm và an trú ba mươi phút. Nhưng mà sau khi bước qua một cái giai đoạn thứ hai thì người ta sẽ dạy mình cách thức để nhiếp tâm và an trú, thì mình rất dễ dàng không phải khó khăn.

Bởi vì mình xả, mình xả cái tâm mình tự nhiên nó không buồn phiền, không giận hờn, không thương ghét ai nữa hết, hoàn toàn nó trống rỗng. Như một người bình thường, nó không có một cái gì ở trong tâm chúng ta bị chướng ngại.

Các con nghe nói, đức Phật nói đẩy lui tất cả tâm tư chướng ngại pháp không? Nó cái thời khóa biểu nó nói rất rõ mà! Nó chỉ tu bấy nhiêu đó thôi, mà tức là tu trong hoàn cảnh, tu trong các đối tượng. Phải không? Nó mới có những cái pháp làm chướng ngại chứ gì? Bây giờ mình cứ đẩy lui thôi, tâm mình không bị chướng ngại nào hết, thì đó là mình đã đẩy lui, mình xả rồi. Còn vấn đề nhiếp tâm an trú chưa nói tới.

Khi mà chúng ta chuẩn bị đi vào Tứ Niệm Xứ thì chúng ta sẽ chuẩn bị cho cái thời gian nhiếp tâm và an trú. Mà khi mà nhiếp tâm an trú được rồi thì ta cho vào Tứ Niệm Xứ tu. Phải không? Mình phải có một cái cầu mốc. Bây giờ xả tâm mình cứ lo xả tâm chứ không cần cái này, nhưng mà xả tâm được thì nhiếp tâm an trú rất dễ. Bởi vì tâm nó không còn bị chướng ngại.

Còn bây giờ tâm mình đụng đâu cũng còn phiền não, còn tức giận cũng còn này kia thì nhiếp tâm an trú thì bị ức chế. Vô Tứ Niệm Xứ mà tu tập thì nó không cần bất động tâm mà phải cần ức chế tâm, nó hiện tượng các tưởng nó xuất hiện, nguy hiểm hơn! Các con hiểu chưa? Còn bây giờ trong các đối tượng cứ làm việc, cứ xả tâm, không có gì pháp nào mà tác động làm tâm con chướng ngại tức là tu trong có đối tượng, tu pháp xả tâm có đối tượng.

(1:32:53) Sau khi về mà người ta gạn lọc, khi mà đúng duyên rồi, ta gạn lọc ta cho ở trong một thất trong một tháng hay nửa tháng, thì bắt đầu bây giờ ngồi mà tác ý xả cái tâm. Thì xả tâm thì tâm kéo dài tâm bất động, thanh thản từ ba mươi phút đến một giờ. Biết rồi, người này sẽ đạt được!

Chứ đâu phải khi không mà vô người ta cho con vô Tứ Niệm Xứ liền đâu, người ta chỉ cho vô để mà gạn lọc. Cái giai đoạn cuối cùng để bước qua cái giai đoạn của Tứ Niệm xứ, thì lúc bấy giờ người ta gạn lọc bằng cách cho vào thất độc cư trọn vẹn để hằng ngày xem xét từng tâm tư của mình, từng ý niệm.

Bởi vì nó bây giờ nó không có pháp tác động mà nó có tâm mình tác động, nó có cảm thọ tác động, nó có hôn trầm thùy miên tác động. Là do đó lúc bây giờ chúng ta sẽ, bởi vì đối tượng các pháp bên ngoài tác động không được rồi. Mình đã xả từ lâu rồi, cái tri kiến nó xả từ lâu rồi. Bây giờ vào tu thì cái này nó dễ mà, nó không có khó.

Ngồi lại nó tỉnh táo lắm, nó xả hết sạch thì bắt đầu nó có được cái thời gian kéo dài ra từ ba mươi phút đến một giờ. Được rồi, bây giờ tới cái giai đoạn khác, có phương pháp khác để đi sâu hơn. Ta hướng dẫn có pháp mà các con, có đường lối mà đâu phải là người ta dạy bậy đâu. Người ta biết từng cái tâm niệm của mấy con sẽ đi cái pháp nào hợp tới cái pháp nào, người ta biết, người ta chỉ đạo đi vào tu một cách rõ ràng.

Cho nên hiện giờ là đang làm thì đang xả tâm. Tất cả ai làm gì làm không có động tâm. Có tiền thì làm, không có tiền cũng không có than phiền, không có gì hết. Mình làm cho chúng sanh thì có chúng sanh lo lắng. Có vậy thôi! Thì mấy con an tâm, mấy con đừng lo gì hết.

Mà bây giờ nó có những cái nhà cửa cho mọi người ở rồi, không có sao đâu. Họ ở đây thì có cô bác đến đây thì lần lượt họ sẽ tiếp nối họ làm. Mình không lo điều đó đâu, không kêu gọi đâu, không bắt chước các nhà Đại Thừa đâu. Chỉ có mình hướng dẫn, dạy họ đúng cách, đem đạo đức dạy cho họ, rồi họ sẽ lần lượt, họ sẽ đến. Những cái khu vực các tỉnh gần đó họ đến mấy con.

(1:34:52) Sư Nguyên Tánh: Kính bạch Thầy! Là con thấy giới luật của đức Phật mà Thầy dạy là cực kỳ! Nếu như mà, cái được hay không được, mà có nhà hay không có nhà là không quan trọng, mà cái mình xả tâm là giữ giới đúng giới luật thì tự nhiên ước nguyện thì lúc đó nó đủ.

Trưởng lão: Nó sẽ làm đủ mà, nó sẽ được!

Sư Nguyên Tánh: Bởi vì lo lắng sợ hãi và cái buồn phiền, cái đó làm mình thêm khổ, mọi người không được cái gì phải không Thầy?

Trưởng lão: Đúng vậy con! Thầy nói cái căn bản nhất là cái tập mà những lời “Thời khóa tu tập trong thời đức Phật” là căn bản nhất con. Nó là cuốn sách mà gối đầu nằm mà Thầy đã nhuận lại, đã chuẩn bị cho mấy con thành một cuốn sách mà luôn luôn lúc nào bất ly thân, lúc nào là cũng ở bên chỗ nó. Mở ra coi là thấy mình sai cái chỗ nào biết liền. Để chuẩn bị cho mình đi vào con đường xả tâm rất là rốt ráo.

Sư Nguyên Tánh: Bạch Thầy! Cuốn nớ Thầy đã cho chúng con lâu rồi mà giờ chúng con mới giác ngộ Thầy ạ! Khi mà giờ nghe Thầy đến quay vào tu Thầy giảng mới biết được. Xả tâm chướng ngại pháp để xả xả, thì…​ (. . .) Mình luôn ức chế, mình cứ thiền hít thở để tu là mình tu sai hết Thầy ạ! Kiểu như mình ngồi rồi mình thấy niệm mình xả ra.

Trưởng lão: Bây giờ đó cuốn sách đó là Thầy, coi như là Thầy gom góp lại tất cả những cái điều mà quan trọng nhất cho đời tu, cho nó gọn, nó ngắn. Giữa, để cho con giữa dễ hiểu mà lại dễ tu tập, không còn khó khăn, không còn lung tung ở trong nhiều cái pháp.

Sư Nguyên Tánh: Lo lắng sợ hãi tu không được rồi buồn phiền, rồi là sợ hãi. Bây giờ thấy nhẹ nhàng quá Thầy!

Trưởng lão: Yên tâm bây giờ mấy con yên. Thầy biết ngày nào ra Thầy ra, mà ngày nào chưa là chưa. Có vậy thôi. Mấy con yên tâm, cứ lo công việc của mấy con làm. Mà cái khu trường học là cái khu của Thầy phải chỉ đạo.

Sư Thanh Quang: Con phải chịu thôi chứ làm sao được. Thầy đang điều tiết nó, lúc nào Thầy cho nó phát triển lên mà Thầy không chấp nó.

Trưởng lão: Đúng vậy đó chứ. Thầy biết mà.

Sư Thanh Quang: Thì con không biết làm sao được.

Trưởng lão: Thôi! Bây giờ xong rồi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

92- TUỔI GIÀ CHỈ TU PHÁP XẢ

  92- TUỔI GIÀ CHỈ TU PHÁP XẢ, TUỔI TRẺ NÊN TU CÓ THỨ LỚP (00:00)  Phật tử : Hiện giờ, con không biết nên tu pháp nào nữa, nhờ Thầy tìm hộ d...