Thứ Hai, 5 tháng 6, 2023

40-BIẾT PHÁP PHẬT RỒI NÊN BUÔNG XẢ HẾT

 

40-BIẾT PHÁP PHẬT RỒI NÊN BUÔNG XẢ HẾT

(00:00) Trưởng lão: Hôm nay không biết mấy con gặp Thầy lần thứ mấy rồi đây, nhưng không biết tu được cái gì rồi? Có lẽ là có người gặp hai lần, có người được ba lần. Nhưng sự thật ra mấy con ráng tu, mấy con! Cuộc đời các pháp đều vô thường, cuộc đời không có gì hết. Với cái đôi mắt mình nhìn mà còn có thì mấy con tu xả không hết. Mà nhìn cuộc đời, mấy con biết đức Phật nói rất rõ: “Các pháp đều vô thường, không có gì là ta, là của ta, là bản ngã của ta.”. Không có một cái gì là của mình hết. Các con cứ nghĩ đi, cái người chết rồi có mang theo được gì không? Toàn bộ không có mang theo được gì hết.

Cho nên, vì vậy mà trong khi chúng ta biết được Phật pháp, biết được đường lối tu tập, hãy lo mà thoát ra khỏi bốn sự đau khổ của kiếp người. Đời sống là khổ mấy con, gọi là sanh mà.

Già là khổ, may là Thầy tu như vậy, chứ không khéo cái cơ thể mà già yếu như Thầy, nó đứng, nó đi lụm cụm khổ lắm mấy con. Đâu phải mưa gió như thế này thì ban đêm ngủ nó đâu có yên đâu. Nó nhức chỗ này, nó đau chỗ kia chớ đâu phải dễ. Mấy con chưa có già, mấy con chưa biết cái người già nó khổ nhiều. Đó là cái khổ của mình, rồi đi đứng lụm cụm, ăn uống rất là khổ, đủ thứ khổ.

Rồi bệnh, có ai bệnh mà không khổ? Nhỏ cũng bệnh, già cũng bệnh, bệnh là khổ. Nếu mà không làm chủ được nó thì mấy con làm sao thoát khổ được.

Rồi chết, đâu phải khi …​ mấy con nằm xuống nó chịu chết nó liền đâu. Nó dằn vặt đủ cách nó mới chịu chết chứ đâu phải. Nó tan rã cái cơ, cái thân tứ đại này nó rã thì nó đau khổ vô cùng. Biết được cái khổ như vậy thì phải ráng lo tu, còn có cái gì đâu.

Các con chết, cha mẹ mấy con có thương yêu cách gì mấy con cũng không thể mang theo cha mẹ mình được. Mà con cái, mình có thương yêu nó cách gì mình cũng không làm sao thay thế nó được. Cho nên không có người nào mà mình mang theo được hết dù thương yêu bao nhiêu. Bỏ hết xuống đi, bỏ hết, đời không có gì. Mấy con dù là hiện giờ mấy con đi học, có bằng tiến sĩ, có này kia đó là danh vọng chứ cuộc đời có cái gì đâu. Rồi từ cái danh vọng, cái nghề nghiệp đó để mấy con làm ra tiền, để nuôi sống bản thân mấy con chứ có cái gì. Nhưng rồi cái gì nó cũng là vô thường hết, không còn cái gì hết.

(02:35) Cho nên khi biết Phật pháp thì bỏ hết, mấy con! Đóng cửa khép lại! Ngồi mà kiểm tra, ngồi mà xem lại cái tâm của mình, coi nó im lặng bao lâu. Tu là tu cái gì mấy con? Là xả cái tâm ly dục, ly ác pháp, từng cái tâm niệm của mình. Ví dụ như Thầy ngồi im lặng thế này, xem cái tâm xem coi nó còn nghĩ gì. Đời có gì đâu nữa, tất cả các pháp đều vô thường. Thử hỏi cái tâm nó còn dính mắc cái gì đây mà nó khởi niệm. Mà nó khởi từng niệm nó thì mình có phương pháp, mình có cách thức, mình xả tâm đó đi.

Khi mình chưa biết cái pháp Như Lý Tác Ý thì một cái niệm mà đã khởi ra thì mình tư duy: đây là cái niệm thương, đây là cái niệm ghét, đây là cái niệm ham muốn. Bây giờ ngồi đây mà nó khởi muốn ăn cái này, muốn ăn cái kia, đó là dục. Còn nó khởi ra thương con, thương cái hoặc là thương cha, thương mẹ, đây là niệm ái kiết sử chứ gì. Các con thấy rõ, cái gì nó cũng không qua được cái tri kiến hiểu biết của mình. Những cái này đều là khổ hết, mấy con. Rồi niệm danh, niệm lợi: “Bây giờ tôi nghĩ cách tôi làm ra tiền như thế này, có tiền phải chi như thế nào, phải làm sao” Rồi ơn, rồi nghĩa, rồi giúp người này, rồi tạo cái ơn, cái nghĩa người kia để cho nó dính nhau, cái kiết sử, cái kiết sử, cái ái kiết sử này rất là khổ, mấy con!

Cho nên biết pháp Phật mình tu, mình bỏ hết. Sống không còn có cái tình cảm như cuộc đời bình thường nữa. Mà hiện giờ, chúng ta gom lại, mình sống một mình, mình tu, phải phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý của mình. Cho nên sao Thầy thấy mấy con tu lâu quá! Cỡ mà Thầy có người hướng dẫn, chắc là trong vòng chừng cao lắm một tháng là xong. Tại sao? Tại vì bỏ hết rồi còn gì.

Cho nên trong thời đức Phật, mấy con nghe các vị quan khi mà được vua cha sai đến thăm đức Phật. Khi nghe đức Phật tu chứng rồi, vua cha muốn mời đức Phật về nước, thì lúc bấy giờ sai các quan đến đó để thỉnh đức Phật. Nhưng mà khi các quan đến đó nghe đức Phật thuyết pháp xong rồi thì mấy ông quan này không muốn về nữa, ở luôn. Tại sao người ta bỏ được người ta ở luôn, mấy con? “Các pháp vô thường” mà. Chức quan, rồi vợ con, người ta còn cái nhà chứ đâu phải không. Rồi tiền của người ta có, nhà cửa người ta có mà người ta bỏ. Người ta theo đức Phật luôn, đi xin ăn như đức Phật, còn ôm cái bình bát, ba y, một bát như vậy mà người ta vẫn chấp nhận đời sống như vậy. Tại sao? Người ta đã hiểu, dù mình có đeo đẳng cái chức quan tước, dù có nhà cao cửa rộng, dù là vợ con, dù là cha mẹ đi nữa, nhưng không thể cứu mình được. Cho nên người ta bỏ liền, người ta không trở về. Rồi vua cha lại sai một tốp khác cũng đến đó nghe Phật thuyết pháp xong họ cũng ở đó luôn. Tại sao ngày xưa, người ta nghe được pháp của Phật mà bỏ. Người ta nghe Khổ, Tập, Diệt, Đạo, người ta nghe bốn cái chân lý của đạo Phật, người ta thấy cuộc đời chẳng có gì hết, người ta bỏ hết xuống.

(05:55) Còn chúng ta thì bỏ không được, vẫn còn dính mắc. Tại sao vậy, mấy con biết không? Mấy con còn trẻ đi vào đây đó, cha mẹ nghe nói đi tu mà cái đầu mà cạo rồi thì nghe cũng muốn khóc, dính mắc quá bỏ không được. Các con thấy chưa? Đó là còn những cái duyên, cho nên vì vậy đó, mình khéo léo, mình không thể làm một đứa con bất hiếu. Mình đi tu mà cha mẹ mình khổ thì sao đành. Cho nên mình về, mình thuyết phục bằng cách này hoặc cách khác để cho cha mẹ mình hiểu biết, hay là gia đình mình, cha mẹ hiểu biết. Tu nó lợi ích như vậy chứ không phải là tu để cầu khẩn người nào cứu khổ mình, mà chính mình phải tự cứu lấy, đó là sự nỗ lực của chính mình thôi. Đó thì mấy con thấy mình học Phật pháp là học như vậy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

92- TUỔI GIÀ CHỈ TU PHÁP XẢ

  92- TUỔI GIÀ CHỈ TU PHÁP XẢ, TUỔI TRẺ NÊN TU CÓ THỨ LỚP (00:00)  Phật tử : Hiện giờ, con không biết nên tu pháp nào nữa, nhờ Thầy tìm hộ d...