39-CÁCH THỨC TU TẬP XẢ TÂM
Muốn trau dồi
tâm xả các pháp thì ta phải làm sao? - Hãy tìm một nơi thanh vắng, tịch mịch
như trong rừng, gốc cây, hang đá, khe núi, bãi tha ma, lùm cây ngoài trời, bóng
mát, trong chòi lá để tập xả các pháp. Ở ngay trung tâm thành phố thì khó mà xả
được, nhất là đối với người sơ cơ.
Sau khi ăn
cơm độ hai tiếng đồng hồ, khi thức ăn đã tiêu hóa, lúc không thấy no, ta mới bắt
đầu tu tập: ngồi kiết già, lưng thẳng, an trú, đặt niệm trước mặt, quán sát:
A- SẮC DỤC: Con người ta sinh ra từ sắc dục;
nó là con đường sanh tử luân hồi, cho nên, ta phải lấy nó làm đối tượng quán
chiếu. Nó là con đường đưa đến đau khổ cho ta và cho người: thương yêu, cưới
nhau rồi sinh con đẻ cái, lo nuôi nấng cho con lớn khôn, rồi dựng vợ, gả chồng
cho nó. Cả một đời đau khổ! Vậy mà người ta cứ chạy theo sắc dục. Quả là vô
minh! Quả là ngu si! Ta phải như lý tác ý:
“Sắc dục
là con đường sanh tử của muôn loài, con đường đau khổ từ kiếp này sang kiếp
khác. Ta phải xả bỏ, từ khước, thoát ly ra khỏi; từ giã, không nên để tâm vướng
mắc nó nữa”.
Ngồi yên lặng
một lúc thì ta lại tác ý xả nữa, xả hoài cho đến khi nào ta thấy tâm ta hoàn
toàn sạch hết thì sự tu tập mới viên mãn.
Đức Phật dạy
như thế mà thôi, riêng Thầy, rút ra từ kinh nghiệm bản thân, Thầy dạy cho các
con để tu tập rốt ráo, để thấy con đường giác ngộ thênh thang. Nếu không đặt niệm
trước mặt, không dùng pháp hướng như lý tác ý thì khó mà xả được tâm này. Nó chờ
cơ hội để bùng lên như lửa. Ta phải tu tập hoài để cho nó thấm nhuần tận xương
tủy mới thôi, chớ có tưởng ngồi im lặng một lúc thấy khinh an, hỷ lạc mà hài
lòng. Hàng ngày các con phải siêng năng trau dồi, tu tập câu này để đoạn tuyệt,
dứt tận tâm ái dục. Bản thân chúng ta sinh ra từ cha mẹ ta cũng là do tâm này,
cho nên ta cũng không dễ gì mà dứt được nó.
Nếu câu này
mà chưa đạt được kết quả (hãy còn dục), thì ta hướng tâm như lý tác ý:
“Sắc dục
là bất tịnh, là uế trược, nhớt nhao, hôi thúi, khó chịu vô cùng, tạo muôn ngàn
tật bệnh, tai ương, và truyền nối nhau nhân quả luân hồi từ kiếp này sang kiếp
khác không bao giờ dứt; một người để lại muôn người khổ, nối tiếp nhau vô cùng
vô tận. Ta phải xả bỏ, xa lìa, viễn ly vĩnh viễn; xem nó như rắn độc, ung nhọt;
cho nó là hiểm nguy nhất, là tai họa, là ác độc, là bệnh truyền nhiễm, nan y
khó chữa. Dứt khoát từ bỏ!”
Câu sau mạnh
hơn, như truyền lệnh thì may ra ta mới có thể xa lìa. Cuộc đời tu hành là cả một
sự rèn luyện, trau dồi, chứ không thể nói suông được. Nhắc xong là ta ngồi đó để
lặng tâm, giữ tâm thanh thản. Một lúc sau ta lại nhắc nữa, nhắc hoài như đập những
nhát búa để cho tâm dần dần thấm nhuần, trau dồi tâm, xả sạch sắc dục; thấy sắc
dục là ta hoảng sợ, không dám nghĩ tới. Nếu không thì nó sẽ ngủ ngầm, tạm thời
nằm yên, nhưng có dịp là nó len lén ngắm nhìn (người nữ). Tu tập được thì thấy
nó như rắn độc, là bệnh tật, là khổ đau, không còn cảm giác thích thú nữa.
Trong kinh Tứ
Niệm Xứ có dạy trên thân quán thân, nhưng đây là dạy chung chung, người tu tập
chưa nắm vững. Thí dụ Phật dạy trên thân quán thân để khắc phục tham ưu của
mình, mà mình không biết lúc nào khắc phục tham ưu, lúc nào khắc phục bất tịnh.
Ở đây ta xả cái tâm sắc dục, tâm ái bằng cách đặt niệm trước mặt, tức là trên
thân của ta quán thân, quán thân mình và quán các pháp bất tịnh. Sau này có dịp
Thầy sẽ giảng rõ hơn, dùng câu pháp hướng nào để phá vỡ cái nào mà ta đang bị
vướng mắc. Người đọc kinh sách Phật, không hiểu mà tu tập nay pháp này, mai
pháp khác, không có kết quả cụ thể; càng tu càng chán nản, lầm đường, lạc vào
pháp tu của ngoại đạo mà cứ tưởng là pháp Phật.
Tóm lại, muốn
xả tâm vô lượng ly sắc dục thế gian thì ta phải siêng năng trau dồi tâm xả của
ta hằng ngày, không được biếng trễ thì mới xả ly được. Hãy tinh tấn, chớ có
phóng dật theo nó; nghĩa là luôn luôn tinh tấn ngăn chặn, nhất là đối với nữ sắc.
Đó là điều tiên quyết quan trọng. Đừng có nhìn gương mặt người nữ, đừng có nhìn
tướng tá, làn da người nữ, mắt, môi của người nữ. Phật dạy: “Ta không
thấy có một pháp nào, lôi cuốn người nam bằng nụ cười, ánh mắt, làn da, hương
thơm của người nữ”. Vậy, muốn tập xả tâm này thì ta không được phóng
tâm theo nó. Đừng chạy theo nó. Ráng tập luyện xa lìa nó như vậy độ ba tháng
sau quý vị sẽ thấy kết quả rất tuyệt diệu. Nếu quý thầy tu tập mà hôm sau gặp
các bà, các cô rồi nói chuyện huyên thuyên, thì thà rằng trở về nhà cưới vợ cho
xong, ngồi tu cho có hình thức làm gì, vô ích!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét