Thứ Năm, 29 tháng 6, 2023

52- CÁC GIAI ĐOẠN XẢ NIỆM VỌNG TƯỞNG

 

52- CÁC GIAI ĐOẠN XẢ NIỆM VỌNG TƯỞNG

(01:04:25) Tu sinh 2: Cho con hỏi thêm về cái vấn đề xả tâm đó thưa Thầy. Thí dụ như triển khai tri kiến giải thoát. Thí dụ như là nó khởi những cái niệm, mà thí dụ như cái niệm ở nhà, mà cái niệm trước đây nó thường làm cho mình dày vò, làm cho mình thấy khổ, mà bây giờ nó cũng hiện ra, nhưng mà mình cũng giải tỏa được niệm đó bằng cái tâm nó tha thứ, hay là buông xả gì đó không biết có đúng không?

Trưởng lão: Đúng! Không sao hết. Nó khởi niệm tức là con người mình phải có niệm chứ, ý thức là phải có niệm chứ! Mà niệm nó có hại gì đâu mà lại diệt nó làm chi! Các con làm xúc phạm các con cái gì đâu? Nó làm cho con đau khổ cái gì đâu? Thì mặc nó. Nó niệm gì nó niệm chứ ăn thua gì đâu? Tâm càng niệm tao cũng không sợ nữa, phải không?

Nhưng mà mình đừng có khởi niệm. Do mình mượn cái giai đoạn đó mình khởi niệm để nhớ nhà, nhớ cửa, nhớ vợ, nhớ con, nhớ cái này, nhớ cái kia. Tôi hồi đó tôi ở cái nhà đó, tôi làm cái khu vườn, bây giờ không biết vườn đó ra làm sao? Cây trái như thế nào? Dẹp cái này đi! Ở đó ai lo làm ăn chứ tôi bây giờ tôi đi tu rồi tôi không có biết cái thứ này nữa. Dẹp hết! Cho nó dứt khoát, chứ không khéo nó cứ dính mắc hoài, không được!

Nó cho mình có niệm rồi mình cứ khởi niệm thì không được. Mình có niệm tự nó khởi ra thì nó khởi ra, mình không có cần phải dừng nó hay làm gì. Kệ nó! Rồi nó khởi ra rồi lát nó hết niệm, vậy thôi. Chứ mình đừng có khởi nối đuôi theo, đừng tiếp theo, tiếp tục thì không được!

Tu sinh 2: Thưa Thầy, có nghĩa là Thầy dạy là cái niệm nó tới thì mình để tự nhiên nó hiện ra, mình giải tỏa cái niệm đó đi chớ không phải mình tự khởi ra.

Trưởng lão: Mình không có khởi ra.

Tu sinh 2: Cái thứ hai nữa là thí dụ nó khởi ra mình giải tỏa được rồi nhưng sau đó nó cứ tới nó lui hoài, làm sao mình đuổi nó đi luôn?

Trưởng lão: Nó tới nó lui thì mình không cần đuổi. Tự nó tới lui rồi thời gian sau nó đi mất à! Chớ con đuổi nó rồi bắt đầu bây giờ các con dính vô trong pháp đuổi đó.

Tu sinh 2: Con thấy có cái niệm đó lúc đầu thì nó cũng làm cho mình khó khăn lắm, sau rồi mình giải tỏa. Sau con thấy nó được rồi thì nó lại tới nữa. Có thể mình giải tỏa chưa hết hay làm sao đó?

Trưởng lão: Tại coi như là nó không giải tỏa, vì nó bị cái pháp giải tỏa của con, thành ra nó nương vào đó nó tới lui viếng con hoài. Con đừng có dùng pháp nào nữa hết: “Mày tới thì tới tao không dính mắc vào mày nữa”, thì nó đến không làm gì được con nữa thì nó đi mất. Nó không tới nữa. Bởi vì mấy con tu chưa tới chỗ này nên mấy con không biết có phải vậy không?! Sợ nó tới lui hoài mới chết mình chớ, phải không?

Thầy nói, mấy con cứ nỗ lực mấy con tu đi. Nó tới tới mình đừng có diệt nó. Đừng có diệt niệm nào hết, cứ để nó tự nhiên đi, rồi nó sẽ hết.

(01:07:32) Mới đầu thì niệm mình nhiều lắm, buộc lòng Thầy phải cho cái câu tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, để nhắc cho cái niệm nó lặn xuống. Nhưng mà sau này mấy con tu lâu rồi, mấy con đừng có nhắc. Nhắc mấy con sẽ kẹt ở trong cái niệm, cái niệm bất động tâm, thanh thản, an lạc, vô sự nữa. Nó dính đó! Mà nó không có cái niệm đó thì nó có niệm. Do đó mà mấy con xả luôn. Cho mày khởi cái gì thì khởi: “Tao chẳng dính mắc cái niệm nào hết”. Nó khởi một thời gian sau nó hết luôn hà!

Đừng có dùng cái gì mà phá cái niệm của mấy con hết. Để nó trở thành cái tri kiến giải thoát của con, không phải quý sao? Trời đất ơi, mình có cái niệm mình mừng chớ! Có cái trí tuệ mình mừng chớ. Có cái trí tuệ mình triển khai nó theo cái chiều hướng giải thoát thôi. Để cho nó đừng có dẫn dắt mình theo cái chiều mà dục lạc của thế gian. Có vậy thì mấy con sẽ được giải thoát hoàn toàn.

Tu sinh 2: Kính thưa Thầy, có nghĩa là cái niệm nó khởi ra, mình hướng nó về cái hướng giải thoát, theo chiều hướng vậy đó, hướng buông xả, chứ đừng có để theo những gì hướng theo đời, hay là bình thường hay là…​

Trưởng lão: À, mới đầu thì con vậy. Sau đó con chẳng có thèm hướng cho nó thường gì nữa hết. Nó tới, nó lui con riết rồi nó đi mất. Mà con hướng, con muốn cho nó thường thì coi chừng nó cứ tới, nó tới nó lui hoài, thăm con hoài ấy.

Tu sinh 2: Tại con thấy Thầy dạy là có niệm nào khởi lên mình xả hết.

Trưởng lão: Thì đó mới đầu con!

Tu sinh 2: Nhưng mà có những cái niệm mới đầu con thấy dùng cái tri kiến giải thoát xả nó khó khăn quá, con mới dùng tác ý tâm bất động thì nó nhẹ hơn.

Trưởng lão: Thì đó, nó nhẹ hơn, nó mau hơn, nó nhanh gọn hơn.

Tu sinh 2: Vậy được không Thầy?

Trưởng lão: Được, mới đầu thì phải tu vậy! Nhưng mà tu một thời gian phải dẹp, bằng không nó dính pháp.

Tu sinh 2: Con xin cảm ơn Thầy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

92- TUỔI GIÀ CHỈ TU PHÁP XẢ

  92- TUỔI GIÀ CHỈ TU PHÁP XẢ, TUỔI TRẺ NÊN TU CÓ THỨ LỚP (00:00)  Phật tử : Hiện giờ, con không biết nên tu pháp nào nữa, nhờ Thầy tìm hộ d...