69-XẢ TÂM HÔN TRẦM THÙY MIÊN
(49:19) Khi
đã gột rửa tâm sân hận hết sạch, vị ấy đặt niệm hôn trầm
thùy miên trước mặt.
Đó, chúng ta
lấy cái - hồi nãy có một vị Thánh Tăng đặt cái niệm buồn ngủ ở trước mặt để mà
tu đó, thì bây giờ Đức Phật cũng đã dạy chúng ta ở chỗ này nè .
Tu cái giới
đức này phải đặt cái niệm hôn trầm thùy miên ở trước mặt của mình, rồi mình
quán xét cho thông suốt cái niệm thùy miên từ đâu đến, mà do đâu mà có mà sanh
ra lười biếng, mà ham ngủ như vầy?
Do đó mình
quán xét thấu suốt được, cái lý mà thấu suốt được thì mình sẽ từ bỏ thùy miên,
từ bỏ hôn trầm thùy miên ở đời.
Sống với
tâm thoát ly hôn trầm, thùy miên, sống cố gắng gột rửa cho hết tâm hôn trầm,
thùy miên, với tâm tưởng về ánh sáng, luôn luôn phải giữ tâm Chánh Niệm Tỉnh Thức.
Nghĩa là
luôn luôn lúc nào bây giờ, lúc bấy giờ mình muốn quét sạch cái tâm hôn trầm
thùy miên thì mình mới dùng cái tưởng của mình, tưởng cái tâm của mình sáng suốt
như ngày, đêm thì như ngày chớ không có đen tối như đêm nữa.
Nghĩa là
luôn luôn mình phải dùng cái tưởng kèm theo để cho cái tâm hôn trầm thùy miên của
mình - nó vì nó ham ngủ thì nó thấy chỗ nào mà mờ mờ, tối tối là nó ham lắm, mà
nó sáng chừng nào thì nó ghét lắm, cái tâm mà lười biếng nó thấy sáng nó ghét lắm,
cho nên vì vậy đó mà mình phải tưởng cái tâm của mình sáng như ánh sáng, sáng
như ban ngày làm cho cái hôn trầm thùy miên nó phải mất đi.
Cho nên ở
đây luôn luôn phải giữ Chánh Niệm Tỉnh Thức. Chánh Niệm Tỉnh Thức ở đây là giữ
cái tâm sáng suốt chớ không phải là Chánh Niệm Tỉnh Thức ở đây là giữ cái hành
động của chúng ta như ở trước nữa.
Đó, các thầy
phải hiểu cái chỗ Chánh Niệm Tỉnh Thức này là cái niệm chân chính của ánh sáng,
và thức tỉnh nơi ánh sáng để làm cho cái hôn trầm thùy miên chúng ta không có.
Cho nên phải
biết áp dụng, phải biết sử dụng nó ở trong cái Chánh Niệm Tỉnh Thức nào, mà ở
trong cái chỗ pháp tu thì nó mới có kết quả. Còn nghĩ mà sai chúng ta chẳng biết
đường mà chúng ta tu tập.
… thì
mới mong gột rửa hết tâm hôn trầm, thùy miên. Từ đó muốn hết hôn trầm, thùy
miên, vị ấy phải trau dồi lòng từ mẫn thương xót tất cả chúng sanh, (không) chỗ
nào mà tâm Từ Bi không biến mãn đến.
Đây là
giới đức thứ sáu của vị ấy trong giới luật của Đức Phật.
Đó thì, quý
thầy thấy rằng trong cái sự tu tập của chúng ta mà xả bỏ được cái hôn trầm,
thùy miên là cái giới đức thứ sáu của giới luật của Đức Phật.
Đây là
giới đức thứ sáu của vị ấy trong giới luật của Đức Phật.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét