91- ĐỊNH NIỆM HƠI THỞ KẾT HỢP XẢ TÂM
(07:30) Trưởng
lão: Bây giờ, chúng ta tiếp tục chúng ta tu về định niệm hơi thở,
là *chúng ta ngồi suốt thời gian 30 phút đó đó, là chúng ta chỉ duy nhất
có một cái hơi thở chúng ta mà thôi*. Nhưng mà không phải trong đó
chúng ta chỉ biết thở không, mà chúng ta còn tác ý.
Đây là tới
cái giai đoạn thứ hai của Định Niệm hơi thở. Cái giai đoạn thứ
hai là chúng ta ngồi, chúng ta thở 5 hơi thở, chúng ta tác ý 1 lần. Ví dụ như
chúng ta tác ý, lấy một cái câu đó mà chúng ta tác ý. Ví dụ như “Tâm như đất,
không có tham, sân si nữa, thì các con dùng cái hơi thở mà nhắc tâm như đất hay
hoặc là các con nhắc “Tâm ly dục, ly ác pháp đi, nhập sơ thiền, phải biết hơi
thở ra, hơi thở vô”.
Đó là cách
thức các con dùng cái hơi thở mà suốt cái thời gian ngồi 30 phút, ngồi hoàn
toàn 30 phút. Nếu mà bây giờ mấy con ngồi chỉ có 10 phút, các con lưu ý là khi
ngồi có 10 phút mà bị tê chân, nhức chân, thì ngay đó 30 phút các con ngồi
không suốt được thì các con sẽ ngồi 10p hay là 5p tùy theo cái tư thế ngồi mà
các con ngồi nó an được bao lâu, thì các con sẽ ngồi tới đó. Mà có chướng ngại
pháp thì các con xả ngay liền.
Khi xả ngay
liền các con đi kinh hành, nhưng không được tập trung ở trong kinh hành, vì lúc
bây giờ các con đang tu ở cái hơi thở. Vì vậy mà vừa đi, nhưng mà biết
hơi thở, chứ không biết kinh hành. Coi như là mình đang ngồi để mình thở, chứ
không phải đang đi để mà biết kinh hành nữa.
(09:16) Ở
đây là mình tu Định Niệm Hơi Thở. Cho nên khi mà cái chân đau không còn ngồi được
nữa, thì đứng dậy, vẫn tập trung trong hơi thở, vẫn biết hơi thở, đếm 5 hơi thở
hay là 10 hơi thở, rồi tác ý 1 lần tác ý ra “Tâm ly dục, ly ác pháp đi, nhập sơ
thiền, tôi biết tôi đang thở”. Rồi bắt đầu thở năm hơi thở, hay là 10 hơi thở lại
nhắc một lần nữa “Tâm ly dục, ly ác pháp, nhập sơ thiền, tôi biết tôi đang thở”.
Các con cứ
nhắc như vậy, thì tức là các con tu cho đến đúng 30 phút. Nghĩa là thay vì các
con ngồi được thì các con ngồi 30 phút. Mà giờ ngồi nó đau chân, nó tê. Do đó
các con cũng đi, nhưng mà cũng tập trung trong hơi thở, để nhắc tâm mình, các
con hiểu điều đó.
Cho nên
tương đối là chúng ta sẽ tu hoàn toàn trên cái hành động ngồi, trên cái oai
nghi ngồi hoặc là đi, vẫn là ở trên hơi thở, chứ không phải là ở trên hành động
đi. Đó là giai đoạn 2 của Định Niệm hơi thở.
Và đồng thời
lúc bấy giờ các con sẽ tuần tự, các con sẽ ngồi tập nhiều ở các tư thế ngồi. Ngồi
xếp bằng, kiết già hoặc bán già, hoặc các con ngồi trên ghế cũng vẫn nương vào
hơi thở, vẫn tu tập được, vẫn tốt chứ không có sao. Nhưng mà khi bất
kỳ, khi buồn ngủ, khi mà có hôn trầm thì ngay đó 5 hơi thở, đứng dậy đi kinh
hành liền 5 hơi thở, đi kinh hành 20 bước, ngồi lại 5 hơi thở, đứng dậy đi kinh
hành. Đó là cái mục đích, cái pháp mà chúng ta đã luyện tập ban đầu để chúng ta
phá hôn trầm. Chứ không phải cái pháp này để dẫn cho chúng ta đi
vào cái chỗ mà xả tâm ly dục, ly ác pháp. *Mà chính cái hơi thở mà bây
giờ chúng ta tu giai đoạn 2 là chính nương tựa, nương vào hơi thở để triển khai
cái tâm của chúng ta hoàn toàn để ly dục, ly ác pháp*. Cho nên thường
nhắc tâm ly dục, ly ác pháp.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét